Thứ Ba, 5 tháng 9, 2017

Nguyên nhân nổi hạch ở nách?

Nổi hạch ở nách do nguyên nhân lành tính:


- Một chấn thương đến nách, cánh tay hoặc bàn tay.

- Nhiễm trùng

- Brucellois (còn được gọi là sốt Undulant, sốt Malta hoặc sốt Địa Trung Hải): đây là một bệnh vi khuẩn do tiếp xúc với chó, bò, dê, lợn hay động vật có vú khác. Brucellois có thể gây ra do dùng các sản phẩm từ sữa chưa được tiệt trùng.

- Bệnh mèo cào: mèo bị nhiễm vi khuẩn Bartonella có thể truyền cho người nếu người bệnh bị mèo cào hoặc cắn. Bệnh có thể dẫn đến mệt mỏi, sốt, nhức đầu và mất cảm giác ngon miệng. Hầu hết các trường hợp đều tự khỏi mà không cần điều trị.

- Cấy ghép silicone vú: Hệ bạch huyết có thể phản ứng với những chất liệu đưa từ ngoài vào, dẫn tới nổi hạch ở nách (rò rỉ silicone cũng có khả năng nhỏ gây ra điều này).

Nổi hạch ở nách do nguyên nhân ung thư vú:

- Nổi hạch ở nách có thể do ung thư vú giai đoạn tiến triển gây nên, khi tế bào ung thư đã lây lan sang các hạch bạch huyết ở nách. Việc phát hiện bệnh ung thư ở các hạch bạch huyết là một trong những yếu tố giúp bác sĩ đánh giá giai đoạn bệnh.

- Để xác định có phải ung thư hay không, người bệnh thường phải làm sinh thiết (lấy một số mẫu tế bào và quan sát dưới kính hiển vi).

- Để tìm ra nguyên nhân chính xác gây nổi hạch ở nách, người bệnh nên tới bệnh viện để kiểm tra và từ đó có phương pháp điều trị sớm, kịp thời.