Thứ Ba, 5 tháng 9, 2017

Các phương pháp tầm soát ung thư vú

UNG THƯ VÚ LÀ BỆNH GÌ?


Ung thư vú là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở phụ nữ. Tầm soát ung thư giúp phát hiện bệnh ở giai đoạn sớm, tăng thêm cơ hội điều trị khỏi bệnh, giảm nguy cơ tử vong. Có nhiều phương pháp tầm soát ung thư vú như:


Sự phát sinh ung thư vú, cũng giống như các dạng ung thư khác, là bệnh liên quan đến việc phân chia tế bào một cách vô tổ chức và những tế bào đó có khả năng xâm lấn những mô khác bằng cách phát triển trực tiếp vào mô lân cận hoặc di chuyển đến nơi xa. Dấu hiệu chính của ung thư vú là một chỗ lồi trong vú. Đôi khi dấu hiệu khác đáng chú ý là một chỗ lồi trong nách, do ung thư lan đến các hạch nách. U có thể lan đến xương, phổi, và gan.

Các phương pháp tầm soát ung thư vú


PHƯƠNG PHÁP TẦM SOÁT UNG THƯ VÚ


Khám định kì

Những phụ nữ từ 20 trở lên, nên khám lâm sàng tuyến vú hàng năm. Đối với những người có nguy cơ cao như có mẹ hay chị em gái bị ung thư vú thì nên đi kiểm tra định kì 6 tháng/lần theo chỉ định của bác sĩ.

Ngoài ra, chị em cũng nên tự khám vú cho mình hàng tháng theo hướng dẫn của bác sĩ.

Siêu âm vú

Siêu âm là phương pháp dùng sóng âm thanh có tần số cao đưa vào trong cơ thể, ghi nhận rồi phân tích sóng dội ngược về để tạo thành hình ảnh. Đây là một kỹ thuật đơn giản, nhanh chóng, giá thành thấp.

Chụp X quang vú

Dùng chùm tia X chiếu xuyên qua vú để ghi lại hình ảnh của tuyến vú lên phim. Phụ nữ trên 40 tuổi trở lên, cần chụp X quang định kì 1 năm/lần. Chụp X quang có thể giúp phát hiện những khối u nhỏ, những vôi hóa trong mô tuyến vú.

Chụp cộng hưởng từ (MRI)

Phương pháp chụp cộng hưởng từ cho hình ảnh có chất lượng cao và độ phân giải tốt, giúp phát hiện những tổn thương nhỏ mà X quang, siêu âm không phát hiện được. Chụp MRI vú được chỉ định trong trường hợp cần làm rõ hơn những bất thường trên phim chụp X quang để có kết luận chính xác. Trong những trường hợp đã phát hiện ung thư vú, chụp MRI có thể đánh giá chính xác mức độ lan rộng của tổn thương cũng như xác định kích thước khối u.


Các phương pháp tầm soát ung thư vú


Hy vọng với những thông tin mà chúng tôi cung cấp sẽ giúp người bệnh hình dung được các phương pháp tầm soát ung thư vú một cách nhanh chóng. Trung tâm phụ khoa khoa Diamond, đội ngũ bác sỹ công tác tại các bệnh viện lớn Từ Dũ, 115,... sẽ tư vấn và khám tận tâm cho quý vị.

TRUNG TÂM SẢN NHI CHẤT LƯỢNG CAO DIAMOND​

Địa chỉ: Số 9 Trần Quốc Thảo, P.6, Q.3, TPHCM

Đặt hẹn: (028) 3930 75 75 - HOTLINE: 0904 72 06 72

Bác sĩ chuyên khoa: 0938 228 768

Nguồn: khamphukhoaodau.net