Thứ Năm, 7 tháng 9, 2017

U vú lành tính có đau không?

BIỂU HIỆN U VÚ LÀNH TÍNH

U vú lành tính là các khối u xuất hiện ở vú không gây nguy hiểm cho bệnh nhân không phải khối ung thư vú. U vú lành tính có thể gặp ở phụ nữ mọi lứa tuổi, nhưng mỗi lứa tuổi phụ nữ lại có nguy cơ mắc một loại khối u khác nhau. Mỗi loại khối u lại có biểu hiện bệnh lí riêng biệt như hiện tượng đau, sưng, tấy, nóng, sốt.


U vú lành tính được phân làm 2 dạng chính theo nguyên nhân gây bệnh là biểu hiện của u vú do nguyên nhân hocmon estrogen và nguyên nhân không do hocmon. Khối u vú hình thành do nguyên nhân estrogen là các loại khối u như u xơ tuyến vú, u nang tuyến vú, u diệp thể, bướu sợi tuyến vú. Khối u hình thành không do hocmon bao gồm các loại khối u như u do viêm vú, u do va đập, khối u mỡ.

U vú lành tính có thể gây đau đớn cho bệnh nhân, có người bệnh thấy đau rất nặng, thậm chí khối u gây đau đớn còn gây ảnh hưởng rất nhiều tới sinh hoạt thường ngày của người bệnh. Tùy theo loại khối u vú lành tính, mức độ gây đau, thời gian gây đau có thể xảy ra khác nhau, khối u vú lành tính có thể chia làm 2 loại u vú gây đau và u vú không gây đau.